Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Ðưa ẩm thực Hà Nội thành thương hiệu du lịch

Ẩm thực Hà Nội đã ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng khách du lịch khi đến thăm Thủ đô. Ðã có nhiều ý kiến mong muốn khai thác thế mạnh này, đưa ẩm thực trở thành thương hiệu của du lịch Thủ đô, nhưng rất tiếc cho đến nay, thành phố vẫn chưa có được những giải pháp để biến ý tưởng này thành hiện thực.


tour hà nội - tam cốc / tour ha noi - tam coc


vtour hà nội - tam cốc / tour ha noi - tam coc


Sức hấp dẫn của ẩm thực Hà Nội


Ẩm thực Hà Nội từ lâu đã được nâng lên thành nghệ thuật. Theo chuyên gia ẩm thực Nguyễn Phương Hải, một người dành nhiều công sức để khôi phục lại những món ăn cổ truyền của Hà Nội, thì trước đây, ẩm thực Hà Nội được hình thành từ sản vật của chính mảnh đất này, đồng thời, do lịch sử thành phố là lịch sử tụ cư, là sự giao thoa tiếp xúc với nhiều dòng văn hóa, nên phong vị ẩm thực Hà thành luôn được làm giàu có thêm bởi những món ăn của các vùng miền khác mang đến. Bởi thế, ẩm thực Hà Nội hết sức phong phú. Nếu các địa phương khác, mỗi nơi chỉ tìm được vài món đặc trưng thì ở Hà Nội, tính riêng những món đặc sản, người ta đã có một danh sách rất dài. Ðó là những chả cá Lã Vọng, bánh cuốn Thanh Trì, cốm làng Vòng, đậu phụ làng Mơ... Món phở trở thành món ăn đặc trưng đến nỗi, nó như một "tấm danh thiếp" của Hà Nội. Riêng về phở, Hà Nội có nhiều hiệu phở ngon, mỗi hiệu mang một hương vị riêng như: phở Bát Ðàn, phở Lý Quốc Sư, phở Thìn (phố Lò Ðúc)... Có những món ăn đã đi vào ca dao, tục ngữ như "giò Chèm, nem Vẽ" hay "Cốm Vòng, gạo tám Mễ Trì/Tương Bần, húng Láng có gì ngon hơn"... Có những món ăn có mặt ở nhiều địa phương như bún riêu cua, bánh đa cá rô, bánh đúc..., nhưng khi "định cư" ở Hà Nội, nó được cộng hưởng với sự tài hoa, khéo léo của người Hà Nội, cho nên có những nét riêng, và cũng trở thành những món "đậm chất Hà Nội".



Ẩm thực vốn được xem là một "nét duyên" của Hà Nội trong mắt khách du lịch, khiến người ta thêm yêu mến thành phố này. Những chuyên gia ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội như nghệ nhân Phạm Ánh Tuyết, nghệ nhân Nguyễn Phương Hải... đều có rất nhiều học viên là người nước ngoài. Sau khi thưởng thức món ăn Hà Nội, họ có nhu cầu tìm hiểu triết lý ẩm thực, cách chế biến món ăn. Theo nghệ nhân Phạm Ánh Tuyết, khách quốc tế coi ẩm thực Việt Nam nói chung, ẩm thực Hà Nội nói riêng là "ẩm thực sức khỏe" do món ăn Việt ít dầu, mỡ hơn món ăn của Trung Quốc, ít cay hơn các món ăn của Thái-lan hay Hàn Quốc, ít thịt hơn các món ăn châu Âu. Các món ăn được chế biến cầu kỳ, bảo đảm dễ tiêu hóa. Ðặc biệt, ẩm thực Hà Nội có sử dụng rất nhiều loại rau, gia vị hấp dẫn. Nói đến ẩm thực Hà Nội, người ta thường phân làm ba loại: các món cỗ bàn, ăn uống thường ngày và các món quà. Mỗi loại đều có những sức hút riêng. Ðộc đáo nhất là Hà Nội có rất nhiều món quà. Phần lớn khách du lịch khi đến Hà Nội, sau khi thưởng thức các món ăn trong nhà hàng, khách sạn đều tìm đến các phố Tạ Hiện, Lý Quốc Sư, Hàng Mành, Tống Duy Tân... để thưởng thức các món quà Hà Nội. Trong chuyến về nước mới đây, chuyên gia ẩm thực Việt kiều Christine Hà - người từng đoạt danh hiệu "Vua đầu bếp" tại Mỹ đã cho rằng, với những thế mạnh riêng của ẩm thực Việt Nam, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu là một "bếp ăn của thế giới". Tất nhiên, ẩm thực Hà Nội là hình ảnh đặc trưng nhất của ẩm thực Việt Nam sẽ đóng vai trò hàng đầu trong chinh phục khẩu vị của khách du lịch quốc tế.



Cần nhiều giải pháp đồng bộ



Với "vốn" ẩm thực phong phú và quý giá, Hà Nội có đủ tiềm năng để biến ẩm thực thành một thương hiệu mạnh, hấp dẫn khách du lịch quốc tế. Ông Vũ Hùng, một người chuyên hướng dẫn khách du lịch ở ngõ Phất Lộc (quận Hoàn Kiếm) cho biết, khách quốc tế rất thích khám phá các món quà vỉa hè của Hà Nội như bún chả, bún nem, bún ốc, phở... Họ thích đến với ẩm thực đường phố, vì qua đây hiểu thêm về cuộc sống thường ngày của người dân Hà Nội thay vì chỉ ăn các món ăn ở khách sạn. Họ đều rất ngạc nhiên, không ngờ các món ăn này ngon như thế mà ít được giới thiệu trong khách sạn. Tuy nhiên, bản thân ông Hùng mỗi lần dẫn khách đi khám phá ẩm thực đường phố luôn rất lo lắng về an toàn thực phẩm. Nếu chẳng may khách nước ngoài bị đau bụng, thì ông thấy thật sự khó xử. Chị Mai Thị Hà, nhân viên Công ty Du lịch ATP có trụ sở tại phố Hàng Chiếu (quận Hoàn Kiếm) cho biết: "Khách du lịch rất tò mò khi khám phá ẩm thực Hà Nội. Nhưng có một lần khi dẫn một khách hàng Nhật Bản đi ăn phở cuốn, tôi thấy vị khách người Nhật đã lắc đầu ngán ngẩm khi thấy người bán hàng dùng tay lau bàn, rửa bát, rồi lại bốc rau sống, cuốn phở cho khách hàng. Bên cạnh đó, thái độ phục vụ không được tế nhị cho lắm của những người bán hàng cũng làm chúng ta bị "mất điểm".



Du lịch là loại hình kinh tế đa ngành. Sự phát triển của du lịch phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác. Tương tự như thế, những món ăn ngon chưa đủ để thu hút khách du lịch. Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội Nguyễn Khắc Lợi thừa nhận, từ trước đến nay, giao tiếp trong văn hóa ẩm thực không thuộc đối tượng điều chỉnh của bất kỳ văn bản mang tính pháp quy nào, cũng chưa đưa thành tiêu chí riêng để bình xét công nhận các danh hiệu văn hóa trong khuôn khổ phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Phó Giám đốc Nguyễn Khắc Lợi cho rằng, các hội, đoàn thể, chính quyền sở tại nên thường xuyên nhắc nhở, góp ý với những người bán hàng thiếu tôn trọng khách. Trong dự thảo hệ thống quy tắc ứng xử nhằm xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thành phố Hà Nội dự định sẽ xây dựng những quy tắc kinh doanh đối với các hộ kinh doanh nhỏ, để lấp đầy "lỗ hổng" này. Một số chuyên gia cho rằng, song song với vận động, cần phải tổ chức cả lực lượng cảnh sát du lịch, để xử lý hiện tượng chặt chém khách du lịch ở các quán ăn như vẫn xảy ra.



Ðối với vấn đề an toàn thực phẩm, chính những khách hàng người Việt cũng lo lắng, thì khó có thể đem các món ăn đó "chinh phục" khách quốc tế. Thái độ phục vụ cũng là một vấn đề nan giải. Vì thế, cần thiết phải có những biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết hơn trong bảo vệ người tiêu dùng khỏi thực phẩm "bẩn". Khi đó, chúng ta không chỉ nâng cao hình ảnh ẩm thực Hà Nội trong mắt khách quốc tế, mà còn đem lại sự an tâm cho người tiêu dùng. Ẩm thực vốn là một thế mạnh của Hà Nội. Nếu có những biện pháp tích cực, chúng ta hoàn toàn có thể biến đó thành một thương hiệu riêng cho du lịch Thủ đô, bên cạnh thương hiệu "du lịch di sản" vốn nổi tiếng lâu nay./.


TAGS


tour hà nội - tam cốc / tour ha noi - tam coc

du lịch hà nội - tam cốc / du lich hà noi - tam coc

du lịch hà nội / du lich ha noi

du lịch tam cốc / du lich tam coc

tour hà nội / tour ha noi

tour tam cốc / tour tam coc

tour tam cốc 1 ngày / tour tam coc 1 ngay

du lịch tam cốc 1 ngày / du lich tam coc 1 ngay

du lịch hà nội 1 ngày / du lich ha noi 1 ngay

tour hà nội 1 ngày / tour ha noi 1 ngay


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét